A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Tết thời điểm thị trường thực phẩm sôi động nhất trong năm và đặc biệt càng những ngày giáp tết không khí mua, bán hàng hóa, thực phẩm

Mỗi tết đến xuân về là dịp để cho chúng ta được quây quần, vui vẻ bên gia đình sau một năm làm việc, để góp phần giúp gia đình đón tết an toàn, vui khỏe, hạnh phúc thì việc mua sắm cũng không thể thiếu. Đây là thời điểm thị trường thực phẩm sôi động nhất trong năm và đặc biệt càng những ngày giáp tết không khí mua, bán hàng hóa, thực phẩm ở mỗi nơi càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập đa dạng, phong phú các mặt hàng như bánh kẹo, đồ uống, mứt hoa quả, nước giải khát, rượu hạt dưa, hạt bí đủ loại…

Thị trường tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng, do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết mà đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, giò, bánh mứt kẹo,.. tăng cao. Do đó, mỗi cá nhân hãy luôn là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình với những nguyên tắc nhất định như: Luôn chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng năm sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng có nhãn mác thông tin đầy đủ, không mốc, thối, thực phẩm tươi sống có màu sắc tự nhiên.

Đối với các loại rau, củ, quả, trái cây cần cảnh giác với những sản phẩm có bề ngoài trơn láng, căng mọng, to đều, vỏ ngoài nhẵn nhụi, mỡ màng có thể đây là sản phẩm sử dụng hóa chất bảo quản.

Để giúp người dân luôn là người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm, chúng ta hãy nâng cao ý thức tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và những người thân của mình trong dịp tết truyền thống cũng như bữa ăn hàng ngày. Tuyên truyền hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Đặc biệt giúp người dân có thể mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, người dân hãy cảnh giác và thực hiện các nguyên tắc khi mua hàng “Nói không với thực phẩm trôi nổi” trên thị trường, không mua những thực phẩm mà trên sản phẩm không ghi rõ tên sản phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ của nhà sản xuất và không ghi hạn sử dụng.

Không chỉ bữa ăn ngày tết mà kể cả bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm, là vấn đề cấp bách của cả cộng đồng. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy là người tiêu dùng luôn lựa chọn những loại thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân./.

Long Xuyên, ngày 22/12/2022

Võ Thị Cẩm Hồng, ĐT: 0907727307, trưởng khoa ATVSTP

Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin tức y tế